วันจันทร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2558

目標

สวัสดีค่า

เอ็นทรีนี่เป็นรายละเอียดเกี่ยวกับจุดมุ่งหมายของการทำบล็อกของเราในครั้งนี้นะคะ เกริ่นๆๆก่อนนิดนึงว่าบล็อกนี้เป็นส่วนหนึ่งของวิชาที่เราเรียนคือ Applied Japanese Linguistics หรือ 応用言語学นั่นเองค่ะ โดยมีงานชิ้นสำคัญที่ได้รับมอบหมายก็คือการเขียนบล็อกนั่นเอง แต่นแต๊น ตอนที่รู้ว่าต้องทำนี่แอบกลัวนิดนึงค่ะ เพราะตั้งแต่เขียนไดอารี่ลงเน็ตตอนม.1ก็ไม่เคยเขียนอะไรลงโชเชี่ยลอีกเลย แต่ยังไงก็จะลองทำดูค่า よろしくお願いします。

จุดมุ่งหมายของบล็อกเราคือ เพิ่มพูนความรู้ด้านคำศัพท์ภาษาญี่ปุ่นของตัวเอง โดยเน้นไปที่コロケーションหรือพวกคำที่ต้องใช้คู่กันนั่นเองค่ะ ตอนที่อาจารย์ให้เลือกก็ลังเลกับ漢語แต่สุดท้ายก็เลือกอันนี้ค่ะ เพราะคิดว่าตัวเองมีปัญหาและอยากพัฒนาด้านนี้ที่สุด คือเวลาที่ต้องพูดหรือเขียนภาษาญี่ปุ่นเนี่ย จะติดตรงコロケーション ตลอดว่า เอ...ตกลงคำนามนี้มันต้องใช้คู่กับกริยาตัวไหนกันแน่ เลยอยากเพิ่มคลังศัพท์ด้านนี้ของตัวเองค่ะ

วิธีการและแผนการดำเนินงานของเรา ก็คือ จะจดบันทึกข้อสงสัยหรือความรู้ทั้งหลายเกี่ยวกับコロケーション ที่เราพบในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะมาจากการเรียนในห้องเรียนกับอาจารย์ การ์ตูน ละคร อินเตอร์เน็ต จากนั้นก็ค้นคว้าเพื่อหาคำตอบของข้อสงสัยนั้นหรือหารายละเอียดวิธีการใช้คำให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น โดยอาจใช้วิธีหลายๆแบบ เช่น ถามอาจารย์ ถามเพื่อน ถามคนญี่ปุ่น ค้นคว้าทางอินเตอร์เน็ต (โดยเฉพาะเว็บนี้ http://www.ninjal.ac.jp ที่อาจารย์แนะนำมาซึ่งมีประโยชน์มากๆค่ะ) หาในดิกชันนารี จากนั้นก็มาอัพในบล็อกเพื่อเก็บเป็นคลังข้อมูลไว้ โดยเมื่อได้ความรู้อะไรก็จะพยายามมาอัพให้บ่อยเท่าที่เวลาจะอำนวยค่ะ (ไม่กล้าตั้งจำนวนอะไรไว้ชัดเจน กลัวทำไมถึงเป้าง่ะT_T)

ก็หวังว่าบล็อกนี้จะช่วยพัฒนาทักษะภาษาญี่ปุ่นของเราให้มากขึ้น ในบล็อกไหนหากมีข้อผิดพลาดอะไรก็ต้องขออภัยด้วย ฝากตัวด้วยนะคะ

2 ความคิดเห็น:

 

Template by BloggerCandy.com | Header Image by Freepik